Chế Độ Dinh Dưỡng Tốt Nhất Dành Cho Người Bị Bệnh Gan

Chế Độ Dinh Dưỡng Tốt Nhất Dành Cho Người Bị Bệnh Gan
Thứ Hai,
02/08/2021
Đăng bởi: Nhã

Những người bị bệnh gan thì cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào? Có điểm gì cần chú ý trong bữa ăn để giúp gan duy trì khỏe mạnh, tránh các biến chứng và ảnh hưởng xấu lên lá gan? Đây là lý do người mắc gan luôn cần có một thực đơn ăn uống và rèn luyện cơ thể phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích và gợi ý chế độ dinh dưỡng tốt nhất dành cho người bị bệnh gan. Cùng đón đọc nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan cấp tính

dinh dưỡng cho người bị bệnh gan

Đối với người bệnh bị viêm gan cấp tính thì các tế bào gan sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Chính điều này sẽ khiến các hoạt động của gan bị xáo trộn, gây ra những biểu hiện bệnh mệt mỏi, chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không tiêu, sình bụng, tiêu chảy, hay bị nôn ói. Và để ngăn chặn tình trạng bệnh tiến diễn nặng thì trong giai đoạn này, người bệnh cần có một chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Không nên ăn kiêng quá mức mà cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng.

Các thực phẩm dành cho người bệnh gan cấp tính nên ăn đó là: 

Các loại tinh bột, thực phẩm chứa đường dễ tiêu hóa như gạo, ngũ cốc, đường, mật ong và hoa quả ngọt. 

Chất đạm: chọn các loại có giá trị dinh dưỡng cao nhưng ít béo như lòng trắng trứng, các loại thịt, cá, sữa không béo, đậu hũ.

Đặc biệt nên ăn nhiều rau quả tươi sẽ cung cấp chất khoáng và vitamin cần thiết để gan hoạt động bình thường trở lại.

Chú ý các thực phẩm không nên ăn

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, có khả năng gây lượng cholesterol cao như tim, gan, óc, lòng heo, lòng đỏ trứng… Bởi vì sự bài tiết mật có thể giảm hoặc tắc, dẫn đến không tiêu hóa hết các chất béo.

Ngoài ra, người bệnh gan cấp tính cũng nên chia thành các bữa nhỏ trong ngày, ăn từng ít một và không nên ăn một lần quá no. Nên ăn nhiều hơn vào buổi sáng, còn chiều tối chỉ cần ăn nhẹ hoặc uống sữa để tránh đầy bụng và nôn sau khi ăn.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc nghỉ ngơi điều độ cũng cực kỳ quan trọng. Nên tránh làm việc nặng nhọc.

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan mạn tính

Diễn biến của bệnh ung thư gan

Khác với người bệnh bị viêm gan cấp, đa số người bệnh bị viêm gan mạn tính lại không có triệu chứng gì đặc biệt. Người bệnh có thể vẫn cảm thấy bình thường mặc dù gan có thể đã bị tổn thương ngày một nặng hơn. Đối với 1 số người, bệnh có thể biểu hiện ra ngoài với cảm giác mệt mỏi và ăn uống kém. 

Do đó, khi đã xác định bệnh thông qua khám chữa thì việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với các thực phẩm phù hợp cũng đóng góp rất tích cực vào việc khiến người bệnh khỏe hơn đồng thời cung cấp đủ sức lực để chống chọi với tình trạng viêm nhiễm cũng như các tác dụng phụ do điều trị gây ra.

Trong giai đoạn chữa bệnh, các chuyên gia khuyên bạn vẫn nên ăn uống bình thường và không nên kiêng khem quá mức. Lý do vì ăn kiêng sẽ làm cho người bệnh mất cảm giác thèm ăn, từ đó không đủ dinh dưỡng cho cơ thể khiến cho bệnh gan trở nặng hơn.

Các nhóm thực phẩm mà người viêm gan mạn tính nên ăn là:

Các loại đạm có giá trị dinh dưỡng cao mà dễ tiêu hoa như đậu nành, đậu hũ. Các loại thức ăn chứa tinh bột như cơm, bánh, trái cây ngọt… khuyến khích ăn để tăng lượng glycogen (một loại đường dự trữ ở gan), giúp người bệnh tránh được những cơn mệt lả, vã mồ hôi do giảm lượng đường trong máu.

Cần tránh những loại thức ăn quá nhiều gia vị và dầu mỡ vì dễ gây nên tình trạng khó tiêu.

Đặc biệt: Dù bị viêm gan mạn tính hay do bất kỳ nguyên nhân nào, người bệnh cũng tuyệt đối không nên uống rượu bia vì đây là tác nguyên làm cho tình trạng viêm gan nặng hơn. Nếu có thể, bạn hãy uống 1 viên thuốc đa sinh tố mỗi ngày để cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của gan. Nếu viêm gan do nghiện rượu, cần phải bổ sung thêm các vitamin nhóm B và axit folic.

Dùng Atiso giúp lá gan khỏe mạnh

Từ xưa tới nay, Atiso vẫn được mệnh danh là 1 loài thảo dược quý với nhiều tác dụng chữa bệnh trong Đông Y. Trong đó, 1 trong số những tác dụng cực kỳ nổi bật của Atiso đó là khả năng thanh lọc, giải độc gan. Không chỉ với những người khỏe mạnh mà người mắc bệnh về gan cũng nên sử dụng Atiso mỗi ngày.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới, các hoạt chất có trong Atiso, điển hình là chất cynarin và silymarin – được xem là 2 chất chống oxy hoá có công dụng tuyệt vời trong việc phục hồi chức năng cho các tế bào của gan, giải độc gan, giúp loại bỏ các độc tố trong gan, vì thế có công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan B mãn tính hoặc men gan tăng cao…

Thêm vào đó, trong Atiso  cũng chứa rất nhiều các vitamin (A, B1, B2, C), các chất khoáng (mangan, photpho, sắt) và calo giúp bồi bổ cơ thể, thúc đẩy chức năng hệ tiêu hoá, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngọc Thảo - cung cấp các loại trà Atiso, cao Atiso chất lượng cao

Với mong muốn đem lại sản phẩm chế biến từ Atiso tốt nhất dành cho những người mắc bệnh gan, Ngọc Thảo đã nghiên cứu và cho ra các dòng sản phẩm Cao Atiso Lá Tươi Ngọc Thảo, Trà Atiso Túi Lọc Ngọc Thảo và Bông Atiso Sấy Ngọc Thảo... Tận dụng tất cả mọi bộ phận của cây Atiso  hoàn toàn tươi mới từ lá tới hoa, chế biến ngay sau khi thu hoạch, sản phẩm Atiso thương hiệu Ngọc Thảo sẽ giúp lá gan của người mắc bệnh khỏe mạnh hơn và tránh nhiều biến chứng xấu theo thời gian. 

Cao Atiso lá tươi Ngọc Thảo

Cam kết:

✔️  Sản phẩm hoàn toàn thiên nhiên 100%, không thêm chất phụ gia hay bảo quản, không đường

✔️  Sản phẩm tốt cho sức khỏe, giúp giải độc gan tốt hơn, phục hồi và tăng cường chức năng gan và nhiều tính năng khác.

✔️ Công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm từ cây Atiso, đảm bảo chất lượng Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm.

✔️ Nhà máy sản xuất đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018

✔️ Sản phẩm đạt chứng nhận “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2018” được người tiêu dùng bình chọn.




 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: