Người ăn thuần chay nên bổ sung thức uống dinh dưỡng gì?

Người ăn thuần chay nên bổ sung thức uống dinh dưỡng gì?
Thứ Hai,
05/07/2021
Đăng bởi: Nhã

Ngày nay, có rất nhiều người lựa chọn ăn thuần chay để bảo vệ môi trường hoặc tuân theo lý tưởng tôn giáo, đạo đức riêng. Tuy nhiên, những người thực hiện chế độ ăn thuần chay thường sẽ bị thiếu hụt 1 số chất ở động vật mới có. Vậy họ cần bổ sung thực phẩm và thức uống dinh dưỡng gì? Theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp nhé!

Ăn chay thuần là gì?

Ăn thuần chay hay còn gọi là ăn chay trường chính là cách mà bạn từ chối ăn bất kì một món ăn gì có nguồn gốc từ động vật. Thay vào đó, những người ăn chay trường sẽ sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật để chế biến món ăn. 

Hiện nay, ăn chay trường được chia thành 3 loại:

  • Người ăn chay trường nhưng có uống sữa và ăn trứng

  • Người ăn chay trường có ăn trứng và không uống sữa 

  • Người ăn chay trường có uống sữa và không ăn trứng 

  • Người ăn chay trường hoàn toàn, không đụng đến kể cả trứng và sữa

Lưu ý: Trứng ở đây phải hiểu là loại trứng gà chưa được thụ tinh, không có mầm sống trong đó bởi người ăn chay rất kiêng kị đối với tội sát sinh.

ăn thuần chay là gì

Tại sao nên ăn thuần chay? Lợi ích của việc ăn chay 

Theo thuyết lý của Phật giáo thì: “Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng. Phật tử không lý nào lại không thực hành đức từ bi trong đời sống của mình từ ý nghĩ, lời nói, cho đến cách ăn uống”.

Vậy bạn có thể hiểu ăn chay trường chính là một phương pháp tu tập để tăng trưởng lòng từ bi của con người. Ở đây, từ bi nghĩa là lòng thương yêu muôn loài muôn vật và ăn chay là công cụ giúp con người giữ giới, không mắc tội sát sinh. Theo ngôn ngữ, chay cũng là từ nói trại đi của chữ “trai”, có ý nghĩa “thanh tịnh”.

Trên thực tế, rất nhiều người theo chủ nghĩa ăn chay thuần với 3 mục đích chính đó là: 

Bảo vệ động vật

​Ngành công nghiệp chăn nuôi trên thế giới đã gây ra rất nhiều đau khổ cho những con vật nuôi trong nhà máy. Đối với ngành chăn nuôi bò sữa, người ta đã sử dụng những cách vô cùng tàn nhẫn với bò cái như tách bê con khỏi mẹ khi vừa sinh để vắt sữa bò và ép chúng liên tục mang thai, sinh sản để thúc đẩy nguồn sữa. Những con bê đực cũng không tốt hơn là bao bởi chúng sẽ loại bỏ 1 cách không thương tiếc vì không có tác dụng lấy sữa. Hoặc ví dụ để sản xuất món gan ngỗng vỗ béo nổi tiếng ở Pháp, người ta phải ép những con ngỗng ăn liên tục, không ngừng nghỉ đến béo phì chỉ để phục vụ cho các nhà hàng 5 sao! 

ăn thuần chay giúp bảo vệ động vật

Bảo vệ môi trường

Không chỉ thế, sản xuất thịt và các chế phẩm động vật cũng đang tạo ra gánh nặng vô cùng lớn cho Trái Đất. Khi mà chúng ta phải lấy nguồn nước và cây trồng khổng lồ cho chăn nuôi, góp phần vào việc phá hủy hệ sinh thái của môi trường. Theo thống kê, có đến 38% lương thực được sản xuất trên hành tinh của chúng ta chỉ để chăn nuôi gia súc. Ngoài ra, nếu ăn chay thì bạn đã tiết kiệm 36,4kg khí CO2 thải ra môi trường cho mỗi cân thịt. 

Giữ gìn sức khỏe 

Một mục đích khác của việc ăn thuần chay đó chính là giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Một chế độ ăn chay cân bằng và khoa học có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm như: 

  • Béo phì

  • Bệnh tim mạch vành

  • Tăng huyết áp (huyết áp cao)

  • Bệnh tiểu đường 

  • Một số loại ung thư

Theo nghiên cứu khoa học, những người ăn thuần chay sẽ có tỷ lệ bệnh tật và tử vong do một số bệnh thoái hóa thấp hơn. 

ăn thuần chay bảo vệ sức khỏe

 

Những nhóm dưỡng chất không thể bỏ qua khi ăn thuần chay

Việc loại bỏ thịt, cá, trứng, sữa ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày có thể khiến nhiều người thực hiện chế độ ăn thuần chay dễ bị thiếu chất. Vì vậy, nếu bạn quyết định ăn chay trường thì trước tiên hãy tìm hiểu về thực đơn dinh dưỡng cũng như các loại thực phẩm có thể thay thế thịt, cá, tránh thiếu dinh dưỡng. 

Sau đây là 8 nhóm dưỡng chất quan trọng mà bạn cần đặc biệt chú ý khi ăn chay trường.

1. Vitamin B12

Vitamin B12 là 1 loại vitamin rất quan trọng bởi nó đóng vai trò giúp hình thành tế bào hồng cầu, đảm bảo chức năng của hệ thần kinh và hỗ trợ năng lượng tế bào tổng thể trong cơ thể. Bởi vì Vitamin B12 chỉ có chủ yếu ở động vật nên người ăn chay thuần cần chú ý bổ sung bằng cách uống các viên Vitamin B12 hoặc ăn các loại ngũ cốc ăn sáng và men dinh dưỡng.

2. Sắt

Chất sắt có trong thực vật như đậu lăng, đậu, cải bó xôi, đậu hũ, ngũ cốc...  thường khó hấp thụ hơn so với các chế phẩm từ động vật. Nên để hấp thu sắt tốt hơn, người ăn thuần chay có thể kết hợp các nguồn sắt từ thực vật với các thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, trái cây họ cam quýt và dâu tây để dễ chuyển hóa hơn. 

3. Chất béo Omega-3

Chỉ với 2-3 phần cá trong mỗi tuần, người ăn bình thường đã có thể bổ sung lượng chất axit béo Omega-3 cần thiết thì người ăn chay trường cần nhiều hơn thế từ thực vật. Bạn có thể sử dụng các loại hạt như đậu nành, hạt chia, hạt cây gai dầu và đặc biệt là quả óc chó để đảm bảo lượng Axit béo Omega-3 cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng viên uống bổ sung được bán trên thị trường để phòng ngừa thiếu chất.

4. Vitamin D

Như nhiều người đã biết, vitamin D là loại vitamin duy nhất có khả năng tổng hợp Canxi giúp xương trở nên rắn chắc. Đối với chế độ ăn chay, bạn có thể bổ sung vitamin D qua thực phẩm như sữa đậu nành, nước cam, trong nấm và ngũ cốc. Và tốt nhất, bạn nên uống bổ sung kết hợp việc phơi nắng 3 lần một tuần, mỗi lần 15 - 20 phút để đảm bảo không bị thiếu vitamin D.

5. Canxi

Canxi có nhiều trong xà lách, súp lơ xanh và các sản phẩm sữa, nước cam, đậu phụ, ngũ cốc có bổ sung canxi. Một tách sữa đậu nành có bổ sung canxi hoặc 1 ly sữa bò cung cấp khoảng 30% nhu cầu canxi hằng ngày.

6. Kẽm

Cơ thể khó hấp thu kẽm từ thực vật hơn là từ động vật. Nguyên nhân là do ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu có chứa phytates - 1 chất làm giảm sự hấp thu kẽm. Vì vậy, người ăn chay trường cần tăng lượng kẽm hấp thu hằng ngày gấp đôi so với người bình thường. 

Cách để giảm lượng phytate trong thực đơn của người ăn chay trường đó là ngâm hạt, ngũ cốc vài giờ trước khi nấu. Một số loại nguyên liệu thực vật có chứa kẽm là ngũ cốc, hạt bí, hạt điều, đậu xanh, bột yến mạch, các loại hạt, đậu Hà Lan.

7. Iốt

Iốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormone, giúp điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da - lông - tóc - móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động. Ngoài muối iốt, hải sản và sữa thì các thực vật có chứa chất này là rong biển, mận khô, ngũ cốc nguyên cám, đậu lima, đậu xanh, chuối.

8. Protein

Một trong những vấn đề nan giải của những người ăn thuần chay là dễ bị thiếu đạm trong khi chúng ta cần bảo đảm tới 10-35% lượng đạm trong calo tiêu thụ hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì có rất nhiều loại thực vật chứa đạm vô cùng bổ dưỡng như đậu xanh, đậu hũ, đậu lăng, hạt hạnh nhân, hạt quinoa. Trong đó, hạt quinoa và đậu nành là nguồn đạm hoàn chỉnh nhất.

Lưu ý: Đậu nành và đậu lăng có chứa Lysine trong khi đó, cơ thể con người khó hấp thu được axit amin này từ chế độ ăn thuần chay.

Nija Cat - Bột thức uống dinh dưỡng dành cho người ăn chay

Thông thường, những món ăn từ thực vật có rất ít cách chế biến nên rất dễ khiến chúng ta cảm thấy nhàm chán. Để thay đổi khẩu vị hàng ngày, người ăn chay có thể sử dụng các thức uống từ rau củ như nước ép, sinh tố hoặc các loại thức uống dinh dưỡng mới mẻ. 

Bột thức uống dinh dưỡng thuần chay Nija Cat sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Được tổng hợp từ rất nhiều nguyên liệu có nguồn gốc thực vật 100% mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như yến mạch, bột nghệ, sữa dừa, matcha, cacao…, Nija Cat vừa giúp bổ sung dưỡng chất vừa đem lại hương vị thơm ngon, lạ miệng cho những người ăn chay. 

Kể cả những người không ăn chay cũng có thể sử dụng bột thức uống Nija Cat để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. 

Công dụng của các nguyên liệu trong bột dinh dưỡng thuần chay Nija Cat:

  • Bột nghệ: Chống oxy hóa, giảm viêm, làm sáng da, cải thiện chức năng não, tốt cho tim mạch, cải thiện tinh thần…

  • Cacao: Chứa nhiều chất chống Oxy hóa, giảm huyết áp, tăng cường máu lên não giúp bạn tỉnh táo và tăng cường chức năng não, cải thiện tinh thần, cải thiện đường huyết, kiểm soát cân nặng, tăng cường miễn dịch...

  • Matcha: Giải độc, giảm cân, chứa nhiều chất oxy hóa, giúp thư giãn tinh thần, tăng cường hệ miễn dịch, giảm Cholesterol và lượng đường huyết…

nija cat bột thức uống dinh dưỡng thuần chay

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: