Bồ Công Anh Và Những Công Dụng Không Ngờ Của Nó

Bồ Công Anh Và Những Công Dụng Không Ngờ Của Nó
Thứ Năm,
22/07/2021
Đăng bởi: Nhã

Bồ công anh - loại cây mọc hoang dại mà nhiều người vẫn nghĩ chỉ là 1 loài thực vật có tác dụng trang trí thật ra có rất nhiều công dụng mà bạn không ngờ tới đó. Đọc bài viết này ngay để biết những “bí mật” của loại cây này nhé!

Tác dụng của bồ công anh cho sức khỏe

Chứa nhiều canxi tốt cho xương

Canxi là yếu tố quan trọng giúp cấu thành nên xương và răng, đồng thời tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh, đông máu, điều hòa hormon và co thắt cơ. Trong khi đó, bồ công anh lại rất dồi dào khoáng chất này. Theo nghiên cứu khoa học, bồ công anh có thể đáp ứng tới 10% nhu cầu về canxi mà bác sĩ khuyến cáo trong ngày cho bạn.

Không chỉ canxi, bồ công anh còn sở hữu nhiều chất chống oxy hóa, điển hình là vitamin C và luteolin. Do vậy, việc uống trà hay ăn lá bồ công anh có thể giúp bảo vệ xương khỏi tác hại của các gốc tự do, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn gây sâu răng, chứng co thắt cơ, cao huyết áp và thiếu hụt canxi. 

Vitamin C có trong loại thực vật này cũng có tác dụng tốt cho việc trẻ hóa làn da, giúp da mịn màng, căng bóng. Do đó, bồ công anh còn được sử dụng như 1 loại thực phẩm làm đẹp cho chị em phụ nữ. 

Cung cấp vitamin K dồi dào

Vitamin K là loại vitamin tan trong dầu vô cùng thiết yếu với cơ thể. Nguyên nhân là nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương khớp và tim mạch. Thật đáng ngạc nhiên khi trong bồ công anh chứa lượng vitamin K đủ để cung cấp khoảng 500% giá trị vitamin K hằng ngày cho cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ loài thực vật này hoàn toàn là phương thức hữu hiệu giúp ngăn ngừa việc cơ thể bị thiếu hụt vitamin K. Không chỉ thế, vitamin K còn có tác dụng chống đông máu và giữ vai trò đảm bảo chức năng của não bộ và thúc đẩy hoạt động trao đổi chất.

Gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận thấy việc bổ sung vitamin K giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày, kết tràng, mũi và miệng. Theo đó, một nghiên cứu được tiến hành với hơn 7.000 đối tượng tham gia vào năm 2014 cho thấy vitamin K giúp hạn chế đáng kể nguy cơ ung thư và tử vong do các bệnh lý tim mạch.

Cung cấp nguồn vitamin A tốt cho mắt, đẹp da, duy trì chức năng thần kinh

Vitamin A đóng vai trò quan trọng giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh, chức năng thần kinh và sức khỏe da. Đây là 1 trong nhóm khoáng chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm sưng bằng cách chống lại sự phá hủy gốc tự do. Theo các nhà khoa học, trong 1 ly trà bồ công anh chứa 100% giá trị vitamin A hằng ngày. Vì vậy uống trà bồ công anh có tác dụng cực tốt trong việc ngừa lão hóa nhanh, viêm đường hô hấp hay cải thiện mắt. 

Ngoài ra, vitamin A còn hỗ trợ hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe da và ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt ở phụ nữ mang thai nhất là tháng thứ 3 trong thai kỳ thì việc hấp thu đủ vitamin A là cực kì cần thiết. Bởi vì phụ nữ mang thai rất dễ đánh mất thị giác vào buổi tối nếu thiếu vitamin A. 

Lá bồ công anh cũng có tác dụng làm trà

Thanh lọc, giải độc gan

Gan là 1 bộ phận đảm nhiệm chức năng quan trọng trong cơ thể của con người. Ngoài chức năng sản xuất mật giúp enzyme phân tách chất béo trong cơ thể thành axit béo, gan còn đảm nhiệm vai trò lọc và thải độc máu. Không chỉ vậy, gan còn có khả năng phân tách và dự trữ axit amino, tổng hợp và chuyển hóa cholesterol và chất béo, dự trữ glucose, giữ cho các cơ quan bên trong hoạt động đúng. Vitamin và chất dinh dưỡng có trong bồ công anh giúp lọc gan và giúp gan hoạt động hiệu quả.

Bồ công anh giúp bổ sung vitamin C, giảm sưng phù, hấp thụ chất khoáng tốt hơn và ngăn ngừa phát triển các loại bệnh.

Chữa trị bệnh tiểu đường

Nếu tụy không sản sinh đủ lượng insulin cần thiết hay các tế bào không xử lý insulin đúng cách sẽ gây ra bệnh tiểu đường. Trong khi đó, bồ công anh lại có công dụng tuyệt vời đối với các bệnh nhân tiểu đường vì nó kích thích quá trình sản sinh insulin trong tủy và giữ lượng đường trong máu ở mức thấp. Để chống lại bệnh tiểu đường, bạn có thể dùng trà bồ công anh để loại bỏ lượng đường dư thừa tích tụ trong cơ thể.

Chống ung thư

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của bồ công anh đó là khả năng ngăn chặn nguy cơ ung thư vì trong loại thảo mộc này có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Loại khoáng chất này giúp ngăn ngừa các loại tổn thương tế bào, đặc biệt là các tổn thương do gốc tự do gây ra - tác nhân gây ung thư và lão hóa nhanh.

Thực tế, một nghiên cứu tiến hành vào năm 2011 của Đại học Windsor Canada cho thấy rễ bồ công anh giúp tiêu diệt các loại ung thư khác nhau do khả năng chống lại sự phá hủy gốc tự do.

Giúp tiêu hóa tốt & giảm cân hiệu quả

Bồ công anh là 1 loại thực vật nên trong nó cũng có nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa và sức khỏe ruột khỏe mạnh. Chất xơ giúp vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa, giúp tối ưu quá trình hoạt động, chống táo bón. Ngoài ra, bồ công anh cũng chứa hoạt chất có khả năng duy trì lượng mật phù hợp. Đây cũng là 1 lý do khiến loại thảo mộc này giúp tiêu hóa tốt. 

Thêm vào đó, trong bồ công anh còn chứa một thành phần tên là phytochemical giúp cơ thể lợi tiểu và nhuận tràng. Các tính năng này giúp thân thể loại bỏ được hết các chất bã thừa và những độc tố trước khi chúng tích tụ trở thành chất béo làm tương tác đến vòng eo.

Những cách chế biến bồ công anh

Một trong những cách tốt để dùng cây bồ công anh là pha trà. Bạn có thể sử dụng cả phần hoa vàng hoặc rễ cây để tạo nên những ly trà vô cùng thơm ngon lại bổ dưỡng. Học ngay cách làm dưới đây:

Trà hoa bồ công anh

Nguyên liệu

  • 8 bông hoa bồ công anh 

  • 360ml nước sôi

  • Mật ong hoặc đường tùy khẩu vị

Cách chế biến

  • Rót nước sôi ngập hoa và đậy kín khoảng 5 phút.

  • Thêm chút mật ong hoặc đường. Bạn nên ưu tiên sử dụng mật ong vì mật tốt cho sức khỏe hơn đường nhé!

Trà rễ cây bồ công anh

Nguyên liệu

  • 30g rễ bồ công anh khô

  • 5g gừng thái lát

  • 1 hạt thảo quả

  • 360ml nước

  • Mật ong hoặc đường tùy khẩu vị

Cách chế biến

  • Trộn tất cả nguyên liệu trên (trừ đường hay mật ong) và đem đun sôi khoảng 5 – 10 phút.

  • Sau đó, bạn lọc lấy nước, thêm đường hoặc mật ong để uống.

Trà bồ công anh Ngọc Thảo

Nếu bạn là 1 người bận rộn hoặc không có khả năng tìm bồ công anh tươi để chế biến thì sử dụng trà bồ công anh sấy khô Ngọc Thảo cũng là 1 lựa chọn tuyệt vời. Sản xuất từ 100% cây bồ công anh tươi và làm theo quy trình sấy khô khép kín đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Trà bồ công anh Ngọc Thảo được đóng dạng túi lọc nên rất tiện sử dụng. Bạn có thể đem đi bất cứ nơi nào và uống hàng ngày nhé!

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: